Screenshot-2019-06-07-08.58.01

Các lệnh cơ bản của Cloud SDK (phần 1)

Cloud SDK là bộ thư viện command line (gcloud, gsutil, …) cho phép bạn truy cập và sử dụng các dịch vụ Google Cloud Platform (GCP). Trong bài viết này mình sẽ giới thiệu tới các bạn những lệnh cơ bản để thao tác với các nguồn tài nguyên trên GCP.

Nếu các bạn chưa có tài khoản GCP thì hãy tham khảo bài viết này, để tạo tài khoản và một project để chúng ta chạy các lệnh thao tác với các nguồn tài nguyên trong project đó. Tiếp theo, cần cài SDK theo hướng dẫn ở đây. Nào chúng ta hãy chạy những lệnh cơ bản đầu tiên.

1. gcloud version

Lệnh này cho ta biết Cloud SDK đã cài vô máy chưa, và version đang sử dụng. Nếu các bạn thấy nó hiển thị giống hình bên dưới thì chúng ta đã cài thành công CloudSDK rồi.

2. gcloud components update

Lệnh này update những thành phần của SDK. Sau khi chạy lệnh này màn hình sẽ xuất hiện câu confirm để xác nhận bạn có đồng ý update hay không, các bạn nên chọn Y để có được những version mới nhất.

3. gcloud init

Lệnh này thiết lập ban đầu để SKD xác thực tài khoản người dùng, xác định nguồn tài nguyên để thao tác. Thường nó sẽ có 3 lần confirm người dùng, lần thứ nhất để nó xác thực tài khoản người dùng. Đối với lần này nên chọn số 1 để config. Tiếp theo sẽ tới màn hình confirm tài khoản, bạn phải chọn giữa việc login tài khoản mới hoặc tài khoản đã tồn tại trong SDK rồi.

Trong trường hợp trên nên chọn số 1 để config lại, gõ số 1 rồi ần Enter.

Nếu bạn chưa login thì trình duyệt web mặc định sẽ mở ra để bạn login GCP account vào. Tiếp theo chúng ta sẽ phải chọn project tương ứng để thao tác. Các bạn gõ số thứ tự mong muốn là chúng ta setting xong.

4. gcloud compute instances create

Lệnh này sẽ tạo ra một hoặc nhiều VM với các thông số tương ứng. Ví dụ : gcloud compute instances create example-instance-1 example-instance-2 example-instance-3 –zone us-central1-a –machine-type f1-micro. Sẽ tạo ra 3 VM có zone ở us-central1-a, và loại f1-micro là loại shared CPU, có 0.6 G memory.

5. gcloud compute instances list

Lệnh cho ta biết danh sách các VM đang có trong project.

6. gcloud compute ssh

Lệnh này truy cập vào những VM có OK là kiểu Linux. Ví dụ ta sẽ truy cập vào một trong 3 VM đã tạo ở trên bằng lệnh: gcloud compute ssh example-instance-1

7. gcloud compute instances stop

Lệnh này sẽ stop một VM, bạn phải cung cấp tên VM như là một tham số của lệnh này. Ví dụ cần stop một trong 3 VM đã tạo ở trên bằng lệnh: gcloud compute instances stop example-instance-1

8. gcloud compute instances delete

Lệnh này xoá một hoặc nhiều VM đã tạo. Ví dụ cần xoá một VM đã tạo ở trên, ta dùng lệnh: gcloud compute instances delete example-instance-1

Trong khuôn khổ bài viết lần này mình chỉ giới thiệu những lệnh cơ bản thao tác với VM. Khi thực hành có chỗ nào chưa hiểu, cần support, các bạn hãy liên hệ với các chuyên gia – Cloud Ace Việt Nam – để được hỗ trợ tốt hơn.

Các lệnh cơ bản của Cloud SDK Series:

Comments are closed.