Screen-Shot-2019-10-17-at-13.59.47

Business Intelligence (BI) on Google Cloud Platform (2): Tiêu chí để lựa chọn BI & Cloud BI

phần 1, chúng ta đã biết BI là gì, và cách BI hoạt động như thế nào để giúp doanh nghiệp sử dụng dữ liệu hiệu quả hỗ trợ việc ra quyết định và điều hướng các hoạt động kinh doanh. Trong phần tiếp theo này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các thành phần cấu thành nên một hệ thống BI hoàn chỉnh. Qua đó sẽ biết được khi lựa chọn 1 hệ thống BI phù hợp thì tiêu chí nào là quan trọng nhất.

Để phục vụ cho 4 giai đoạn khai thác dữ liệu của BI (thu thập -> xử lý -> phân tích -> minh hoạ) thì BI cần có những thành phần như sau:

Google Cloud BI
  • Nguồn dữ liệu: Tất cả dữ liệu mà bạn có ở bất kì nơi đâu. Dữ liệu có thể ở file excel, sheet, csv hay ở database… với bất kì định dạng nào. Bạn phải thống kê được tất cả các nguồn đó và sử dụng toàn bộ chúng.
  • Kho dữ liệu: Một nơi chứa được nhiều dữ liệu với nhiều định dạng.
  • Công cụ phân tích và xử lý dữ liệu: Xử lý dữ liệu trong kho về những định dạng dễ nhìn hơn hay phù hợp hơn để phân tích, sau đó đơn giản là rút ra những chỉ số cần thiết hoặc phân tích sâu hơn vào câu chuyện ẩn bên trong dữ liệu.
  • Công cụ minh hoạ dữ liệu theo thời gian thực (real-time): Minh hoạ những chỉ số, thống kê… thành những báo cáo, biểu đồ, bảng thông tin cụ thể, dễ nhìn

Trong 4 thành phần nêu trên, khi lựa chọn một hệ thống BI, ta thường đánh giá chủ yếu qua 2 thành phần kho dữ liệucông cụ minh hoạ dữ liệu.

Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng việc tập hợp tất cả dữ liệu về 1 nơi là vô cùng quan trọng. Bạn không biết dữ liệu nào dùng được, dữ liệu nào không, hay giữa chúng có mối liên hệ như thế nào cho đến khi bạn tập hợp lại ở một nơi duy nhất. Đó là yêu cầu tiên quyết khi bạn muốn thực hiện bất kì phân tích nào! Kho dữ liệu – vì thế ngoài việc phải đáp ứng được việc lưu trữ khổng lồ, thì phải có khả năng truy xuất nhanh đồng thời liên kết được với nhiều nguồn dữ liệu khác nhau.

Công cụ minh hoạ dữ liệu – tuy nằm ở giai đoạn cuối nhưng cũng quan trọng không kém. Bởi vì nó sẽ được tiếp cận bởi chính những người cần sử dụng dữ liệu nhất: các leader, CEO… – những người có năng lực và kinh nghiệm kinh doanh phong phú nhưng khả năng về kỹ thuật bị hạn chế. Họ cần những insights real-time, và những biểu đồ, báo cáo dễ hiểu. Đồng thời với xu thế hiện nay, họ cũng muốn tự tay rút ra những insight từ dữ liệu của mình. Chính bởi vậy một công cụ minh hoạ dữ liệu tốt ngoài việc minh hoạ dữ liệu chính xác, dễ dàng kết nối thì còn phải dễ sử dụng và dễ chia sẻ!

Với những yêu cầu ngày càng khắt khe như vậy, ngày nay mô hình BI truyền thống gần như không còn hiệu quả nữa. Bạn không thể nào chờ đợi team BI lấy insights cho bạn quá lâu – 1 đến 2 tuần phân tích – mới phản hồi lại, bạn muốn tự tay làm nó – vì bạn biết nó ở đó rồi! Nhân sự của bạn thay vì phải xây dựng hệ thống từ đầu và mất thời gian sửa lỗi, theo dõi lỗi hàng ngày, nếu để họ chỉ tập trung vào việc tìm insights cho bạn thì không phải hiệu quả hơn sao? Hãy làm mọi cách để vòng lặp thử nghiệm – học hỏi diễn ra nhanh nhất có thể!

Và Cloud BI là một giải pháp hoàn hảo dành cho bạn!

Google Cloud BI

Hãy chỉ tập trung vào data – và chỉ data mà thôi!

Kì tới chúng ta sẽ tiếp cận với một trong những hệ thống Cloud BI hàng đầu hiện nay: Google Cloud Platform BI! Hãy đón xem vào tuần sau nhé! ( Phần 3 ). Một bước ngoặt lớn đang chờ đợi bạn!

Other Business Intelligence on Google Cloud Platform Series:

Comments are closed.