Explore the story and 3D model of each historic location

Trải nghiệm di tích cổ đại bằng công nghệ thực tế ảo 3D trên “Open Heritage”

Google vừa ra mắt website “Open Heritage” với mục đích tái tạo lại các di sản cổ đại trên nền tảng 3D. Người dùng có thể trải nghiệm hơn 25 di sản của 18 quốc gia trên thế giới như đền Ananda tại Bagan thuộc Myanma, hay khu vực phố cổ tại Damacus thuộc Syria… trên các trình duyệt desktop, ứng dụng di dộng hoặc công nghệ VR.

Explore the story and 3D model of each historic location

Open Heritage là dự án hợp tác của Google và CyArk, trong đó sẽ sử dụng công nghệ quét laser của CyArk để thu thập tất cả các dữ liệu cần thiết liên quan tới một di sản cụ thể, đủ để giúp tái tạo lại nó ở dạng thức “ảo”. Ngôi đền Ananda ở Myanma từng bị phá huỷ bởi một trậng động đất vào năm 2016, hay những di tích cổ đại của Mexiko được tái hiện lại trên dự án này, cho phép người dùng có thể trải nghiệm một tour du lịch thực tế ảo.

Với di tích Bagan, không những người dùng có thể trải nghiệm tour thực tế ảo, mà còn có thể xem và download những đoạn video và âm thanh tuỳ thích.

 

3D Bagan Temple

Dự án là sự phối hợp giữa “Google Arts & Culture” và tổ chức phi lợi nhuận về bảo tồn di sản thế giơi “CyArk“. Ông Ben Kacyra đã sáng lập nên CyArk bắt nguồn từ một đoạn video mà ông xem được vào năm 2001 về Bagan cổ đại 1500 về trước, sau đó di tích này bị phá huỷ bởi chiến tranh và thiên tai.

Dự án này sẽ giúp tái hiện các di tích lịch sử trên công nghệ 3D tiên tiến nhất, bằng cách sử dụng dữ liệu có độ chính xác cao từ công nghệ quét laser. Nó không những góp phần phục chế các di sản bị tàn phá qua thời gian, thiên tai, chiến tranh mà còn được kỳ vọng sẽ phục hồi các nội dung khác nữa ngoài di sản.

Tags: No tags

Comments are closed.