Screenshot 2019-04-12 14.29.55

Tìm hiểu về Virtual Private Cloud (VPC) của Google.

Chào các bạn, hôm nay mình sẽ giới thiệu về VPC, bài viết này yêu cầu các bạn có kiến thức cơ bản về Virtual Machine(VM) và Google Cloud Platform (GCP), các bạn có thể coi lại bài này để hiểu rõ hơn những kiến thức cơ bản đó nhé.

Khi tạo một Virtual Machine(VM) thì chúng ta sẽ phải chọn một VPC để gắn VM vào, Google Cloud Platform (GCP) đã có sẵn một default network. Khi bạn click vào Creat Instance trong Computer Engine sẽ ra màn hình tạo VM, click tiếp [Management, security, disks, networking, sole tenancy] tại tab Networking các bạn sẽ thấy được default network như hình dưới ( Hãy tạo một VM có tên là defaultvm với default network nhé, nếu thấy khó khăn các bạn coi thêm hướng dẫn tại đây )

Tuy nhiên trong một số trường hợp ta muốn tạo một VPC riêng để sử dụng thì làm như thế nào? Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn tạo một VPC riêng và tạo các VM trong đó, kiểm tra xem các VM kết nối như thế nào. Trước tiên tại màn hình GCP, click VPC network, click tiếp CREAT VPC NETWORK như hình dưới.

Tại màn hình tiếp theo Name: vpc111, Subnet creation mode: Automatic như hình dưới. Rồi ấn button Creat, ta đã có một VPC riêng.

Kết quả cuối cùng ta đã tạo được một VPC có tên là vpc111 như hình dưới:

Tiếp theo chúng ta sẽ tạo 2 VM ở trong cùng một VPC, đã tạo ở trên. Các bạn vô Computer Engine ở menu bên trái, tiếp theo vào VM instances>CREAT INSTANCE có tên vpcvm1, có region Singapore, zone: asia-southeast1-a , click [Management, security, disks, networking, sole tenancy] để chọn network là vpc111 như đã tạo ở trên, cuối cùng các bạn ấn button Creat để tạo VM mới (tham khảo hình dưới).

Tương tự như bước trên chúng tao sẽ tạo thêm một VM có tên vpcvm2 , cũng ở trong network vpc111. Kết quả là chúng ta đã tạo ra 3 VM, trong đó có 1 VM thuộc default network, 2 VM còn lại cùng chung network vpc111. Như hình dưới.

Tiếp theo chúng ta sẽ ssh vào một VM ( vpcvm1) ở network vpc111 rồi ping tới VM cùng network, rồi ping tới VM ở 1 network khác (default) nhé. Kết quả sẽ cho biết, trong cùng network khi ping bằng internal IP thì sẽ OK, và khác network sẽ Not OK. Các bạn tham khảo hình dưới.

Qua bài này, các bạn đã hiểu được cách tạo VPC cho project của mình rồi nhé, trong bài tiếp theo mình sẽ giới thiệu cách tạo mạng giữa 2 project. Khi thực hành có chỗ nào chưa hiểu, cần support, các bạn hãy liên hệ với các chuyên gia – Cloud Ace Vietnam – để được hỗ trợ tốt hơn.

Comments are closed.