Tổng quan về Cloud computing – Ưu điểm & nhược điểm

Trong thời gian gần đây trên các phương triện truyền thông và mạng internet, chúng ta thường được nghe một khái niệm mới mẻ, đó là “điện toán đám mây” (Cloud computing). Vậy thì chính xác thì “điện toán đám mây – Cloud computing” là gì, và sử dụng chúng như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu!

[alert-note]Điện toán đám mây là gì ?[/alert-note]

Theo Wikipedia:

Điện toán đám mây (Cloud Computing) là một mô hình điện toán sử dụng công nghệ máy tính và phát triển dựa vào Internet. Thuật ngữ “đám mây” là một cách nói ẩn dụ nhằm để chỉ mạng Internet mà ở đó cung cấp môi trường tính toán là nơi cung cấp tất cả phần mềm, dữ liệu, tài nguyên được cung cấp cho máy tính và các thiết bị khác theo yêu cầu.

Một khái niệm đơn giản về điện toán đám mây là các nguồn điện toán khổng lồ như phần mềm, dịch vụ nằm tại các máy chủ ảo (đám mây Cloud) trên internet thay vì các máy tính gia đình, văn phòng (trên mặt đất) để mọi người kết nối và sử dụng khi họ cần.

computing-cloud

Một công nghệ mới được đưa ra sau các mô hình công nghệ trước đó chắc chắn sẽ có những ưu điểm, khắc phục phần nào mô hình công nghệ trước chưa làm được. Đối với điện toán đám mây cũng vậy nó là mô hình công nghệ mới cho thấy những tính năng ưu việt hơn các giải pháp công nghệ trước rất nhiều.

Ngày nay công nghệ Cloud Compute cho thấy tính năng ưu việt hơn các giải pháp công nghệ trước rất nhiều. Bên trong Cloud compute trước kia tồn tại những điểm yếu ( nhược điểm ) đã dần khắc phục triệt để như trên Google Cloud.

[alert-announce]Cloud compute mang lai những lợi ích nào cho người dùng?[/alert-announce]

Những ưu điểm và thế mạnh dưới đây đã góp phần giúp “điện toán đám mây” trở thành mô hình điện toán được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

Tính linh động:

Công nghệ điện toán đám mây mang lại cho người dùng tính linh động có thể thoải mái lựa chọn các dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình, cũng như có thể bỏ bớt những thành phần mà mình không muốn.

Thay vì bỏ ra bỏ ra một lượng chi phí lớn để đầu tư cho một hệ thống (trong đó có những hệ thống không cần thiết) thì người dùng chỉ việc bỏ ra chi phí để mua những sản phẩm mà họ cần.

Ví dụ như: Thay vì bỏ ra mua một bộ phần mềm office (Gồm nhiều phần mềm khác nhau: word, excel, power point, access, outlook,…) người dùng chỉ việc bỏ chi phí ra mua những phần mềm thực sự cần thiết.

Tiết kiệm chi phí :

Với công nghệ này cho phép người dùng sử dụng ứng dụng mà không cần quan tâm tới việc mua và bảo dưỡng máy chủ. Việc sử dụng các ứng dụng qua nền điện toán đám mây không những giúp người dùng giảm chi phí đầu tư ban đầu mà còn giúp người cung cấp dịch vụ khai thác sử dụng các thiết bị một cách tối đa.

Tạo nên sự độc lập:

Người dùng sẽ không còn bị bó hẹp với 1 thiết bị hay 1 vị trí cụ thể nào nữa. Với điện toán đám mây, phần mềm, dữ liệu được cung cấp trên nền Internet có thể được truy cập và sử dụng từ bất kì đâu, trên bất kì thiết bị nào có kết nối Internet mà không cần phải quan tâm nhiều đến giới hạn phần cứng cũng như địa lý.

Tăng cường độ tin cậy:

Dữ liệu trong mô hình điện toán đám mây được lưu trữ 1 cách phân tán tại nhiều cụm cluster máy chủ tại nhiều vị trí khác nhau. Điều này giúp tăng độ tin cậy, độ an toàn của dữ liệu mỗi khi có sự cố hoặc thảm họa xảy ra.

Bảo mật:

Việc tập trung dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau sẽ giúp các chuyên gia bảo mật tăng cường khả năng bảo vệ dữ liệu của người dùng, cũng như giảm thiểu rủi ro bị ăn cắp toàn bộ dữ liệu. (ví dụ Dữ liệu được đặt tại 6 máy chủ khác nhau → trong trường hợp hacker tấn công, bạn cũng sẻ chỉ bị lộ 1/6. Đây là 1 cách chia sẻ rủi ro giữa các tổ chức với nhau).

Bảo trì dễ dàng :

Mọi phần mềm đều nằm trên server, lúc này, người dùng sẽ không cần lo lắng cập nhật hay sửa lỗi phần mềm nữa. Và các lập trình viên cũng dễ dàng hơn trong việc cài đặt, nâng cấp ững dụng của mình.

Môi trường phát triển lập trình cho mobile application, Web Application:

Cung cấp môi trường phát triển apps mobile và web application tại điện toán đám mây tuyệt vời. Chỉ cần 1 clich chuột.

[alert-warning]Những rủi ro của điện toán đám mây trước kia có còn tồn tại ngày nay?[/alert-warning]

Tính riêng tư:

Các thông tin người dùng và dữ liệu được chứa trên điện toán đám mây có đảm bảo được riêng tư, và liệu các thông tin đó có bị sử dụng vì một mục đích nào khác? Goole cloud đảm bảo cho bạn tuyệt mật.

Nhược điểm này phụ thuộc rất nhiều vào nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây và những cam kết của của nhà cung cấp đối với người dùng. Với Googlo Cloud thì đảm bảo tuyệt mật trên từng người dùng.

Tính sẵn dùng:

Liệu các dịch vụ đám mây có bị “treo” bất ngờ, khiến cho người dùng không thể truy cập các dịch vụ và dữ liệu của mình trong những khoảng thời gian nào đó khiến ảnh hưởng đến công việc? Google Cloud đảm bảo tuyệt đối dữ liệu cũng như truy xuất thông tin kg bao giờ mất hay hư hỏng khi cam kết với bạn sử dụng công nghệ này.

Tính di động :

Một câu hỏi đặt ra, liệu người dùng có thể chia sẻ dữ liệu từ dịch vụ đám mây này sang dịch vụ của đám mây khác? Hoặc trong trường hợp không muốn tiếp tục sử dụng dịch vụ cung cáp từ đám mây, liệu người dùng có thể sao lưu toàn bộ dữ liệu của họ từ đám mây? Và làm cách nào để người dùng có thể chắc chắn rằng các dịch vụ đám mây sẽ không hủy toàn bộ dữ liệu của họ trong trường hợp dịch vụ ngừng hoạt động. Goole Cloud đảm bảo dữ liệu của bạn theo điểu khoản hợp đồng thống nhất 2 bên về dữ liệu lưu trữ và di chuyển dữ liệu sau này khi bạn không còn sử dụng nữa.

Khả năng bảo mật:

Vấn đề tập trung dữ liệu trên các “đám mây” là cách thức hiệu quả để tăng cường bảo mật, nhưng mặt khác cũng lại chính là mối lo của người sử dụng dịch vụ của điện toán đám mây. Bởi lẽ một khi các đám mây bị tấn công hoặc đột nhập, toàn bộ dữ liệu sẽ bị chiếm dụng. Với Google Cloud thì không vì Google có hàng trăm server và nhiều Note kết nối trên toàn thế với với cơ chế đồng bộ toàn vẹn dữ liệu mội nơi thì dữ liệu người dùng đảm bảo không mất thông tin.

Các quy định pháp luật:

Hiện nay những quy đinh về sử dụng công nghệ điện toán đám mây chưa được pháp luật quốc tế và pháp luật bất cứ nước nào quy định rõ ràn. Tuy nhiên những quy đinh về an toàn, bảo mật thông tin… đã được quy định trong các văn bản pháp luật liên quan. Và Google Cloud là tuyệt đối bảo mật theo chính sách của Google.

Hiện nay với những ưu điểm trên điện toán đám mây đang là xu hướng công nghệ chủ yếu hiện nay đang được nhiều nhà công nghệ thông tin đầu tư và đã được nhiều doanh nghiệp tổ chức và người dùng cá nhân sử dụng. và đặc biệt là người phát triển phần mềm

Tags: No tags

Comments are closed.