My Post (1)

Giới thiệu Google Cloud Platform (GCP) và case study ở thị trường trong nước.

Google Cloud Platform là gì?

Google Cloud Platform (GCP) là dịch vụ Public Cloud do chính Google cung cấp trên hạ tầng của chính Google. Đây cũng chính là hạ tầng cho các dịch vụ chủ lực của Google như Gmail, Youtube, Google Maps,… Người dùng có thể tự do sử dụng chính hạ tầng này trong máy chủ, các sản phẩm GCP mà chỉ cần trả phí cho những gì mình đã sử dụng. Chúng ta có thể thao tác nguồn tài nguyên GCP qua các giao diện web control, command line hoặc các web API.

Những tiện ích cũng như các ứng dụng của GCP.

Một số dịch vụ trên GCP có thể kể đến như máy chủ ảo hay còn gọi là Compute Engine, hay là App Engine dùng để host những ứng dụng web hoặc mobile, hay là Kubernetes Engine dành cho hệ thống sử dụng k8s hoặc docker. Hay có thể kể đến như Cloud SQL cho các dịch vụ database như MySQL hay PostgreSQL, Cloud Datastore cho NoSQL Database hoặc các dịch vụ lưu trữ trên Cloud Storage. Đặc biệt trong xu hướng công nghệ 4.0 hiện nay thì nhu cầu phân tích Big Data đang trở nên cấp thiết. Do đó, GCP cung cấp công cụ giúp cho người dùng xây dựng một hệ thống phân tích Big Data một cách nhanh chóng và đầy mạnh mẽ như BigQuery cho Data Warehouse hoặc là Cloud Dataflow để xây dựng các hệ thống xử lý pipeline streaming và batch. Ngoài ra, GCP còn cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho Machine Learning và AI như Cloud Auto ML hay các ứng dụng như Vision API hay Speech API giúp cho người dùng có thể xây dựng dễ dàng các ứng dụng về AI mà không cần có kiến thức chuyên sâu về Machine Learning. GCP được sử dụng cho tất cả các ngành nghề, đối tượng với điểm mạnh là phân tích Big Data và AI, hạ tầng cho các ứng dụng game.

Các case study sử dụng GCP tại Việt nam.

Hiện tại ở Việt Nam có khoảng hơn 40 doanh nghiệp đang sử dụng các dịch vụ GCP, phần lớn thông qua công ty Cloud Ace Việt Nam (là đối tác premier duy nhất ở Việt Nam). Đặc biệt có thể kể đến những case study điển hình như GHN, Tiki, Sendo hay Haravan đang phát triển theo tốc độ chóng mặt và được coi như là những chú kỳ lân trong kinh doanh trên thị trường Việt Nam.

Tags: No tags

Comments are closed.