GCP: Architecture wint BigQuery

BigQuery, the best data warehouse – Part 1: Có thể bạn chưa biết

BigQuery là một dịch vụ nổi tiếng của Google Cloud Platform, là data warehouse thuộc top hiện nay. Nếu bạn từng biết hay tìm hiểu về BigQuery, hẳn là bạn cũng đã biết về những ưu điểm vượt trội của BigQuery so với các data warehouse khác. Có thể kể ra một số điểm nổi bật nhất như:
– Serverless: Hoàn toàn trên cloud và đã được cấu hình sẵn, tự động scale – đáp ứng data giãn nở. Mọi thứ đã sẵn có để bạn sử dụng.
– Lưu trữ và truy vấn gần như không giới hạn, đến hàng petabyte.

Bên cạnh đó, có rất nhiều điều thú vị về BigQuery mà bạn có thể chưa biết.

GCP: Architecture wint BigQuery

BigQuery ML

BigQuery tích hợp sẵn công cụ ML, cụ thể ở đây là BigQuery ML – giúp bạn thực hiện một số giải thuật ML ngay trên chính data warehouse của mình. Chỉ riêng chi phí cho việc không phải truy vấn dữ liệu từ nơi khác đã tiết kiệm thời gian và chi phí của bạn rất nhiều rồi! Nhưng chưa hết, bạn sử dụng BigQuery ML như thế nào? Bằng SQL query – vâng chính xác là bằng truy vấn SQL chứ không phải một ngôn ngữ lập trình phức tạp nào khác như Python, Java, Go hay Node js. Mạnh mẽ, đơn giản nhưng vô cùng hữu dụng! Giúp bạn tối ưu chi phí về thời gian, tiền bạc cũng như nhân sự cho ML!

BigQuery Procedure/Function

Data Warehouse hay Relational Database? Data Warehouse! Một tính năng từ cơ sở dữ liệu quan hệ nay đã được thêm vào BigQuery. Bạn có biết tính năng này đáng giá thế nào không? Với procedure/function, bạn có thể thực hiện làm sạch/chuẩn bị dữ liệu bằng truy vấn SQL, một tính năng phải nói là trong mơ đối với các doanh nghiệp muốn chuyển hệ thống data warehouse sẵn có lên BigQuery đồng thời muốn sử dụng lại toàn bộ truy vấn của mình – giúp bạn triển khai hệ thống BI hay Anaalytic nhanh chóng.

BigQuery + Dataflow

Hay còn gọi là cron job của BigQuery – thực hiện query hàng giờ, hàng ngày, … ngay trên chính data warehouse của mình. Kết hợp với procedure, bạn cũng đã hình dung ra được luồng xử lí dữ liệu cho riêng mình rồi chứ?

Trên đây chỉ là một số tính năng thú vị trên BigQuery, và còn nhiều ứng dụng nữa sẽ tiếp tục được hé lộ ở những bài viết tiếp theo trong seri này, hãy cùng nhau theo dõi nhé!

Comments are closed.