unnamed

Artificial Intelligence Enhanced

Nằm trong chuỗi sự kiện về Google Cloud Next 2018 (24-26/07/2018), đây là sự kiện của Google được tổ chức toàn cầu hằng năm nhằm giới thiệu, chia sẽ kinh nghiệm từ các diễn giả, demo sản phẩm, tổ chức huấn luyện và cấp chứng chỉ xoay quanh các dịch vụ và sản phẩm trên nền tảng Google Cloud Platform (GCP).

Bài viết này sẽ điểm qua những điểm mới về dịch vụ AI (Artificial Intelligence) trên nền tảng Cloud của Google được chia sẽ từ chính các chuyên gia trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo của Google được trình bày trong buổi sự kiện vào ngày 24/07/2018.

Google Translate API

Cho đến hiện tại, AI vẫn đang là một ngành khoa học mới mẽ và đang tác động tích cực với các ngành công nghiệp khác trên toàn thế giới giới, ngày càng cải thiện lại hướng mà chúng ta sống và làm việc cùng nhau. Sự kiện Google Cloud Next năm ngoái đã là một trong những đổi mới trong AI. Chúng được đánh dấu mốc dễ tiếp cận hơn bao giờ hết với khả năng học máy có thể được thực hiện chỉ trong vài dòng mã thông qua API. Google cũng đưa một trường hợp thực tế về Bloomberg – tạp chí thị trường về tài chính nỗi tiếng trên thế giới đang sử dụng Translate API của Google trên nền tảng cloud để cung cấp tin tức cho khán giả toàn cầu trong vòng cái chớp mắt…

Cloud TPU

Với đội ngũ cộng đồng khoa học đông đảo như ngày nay, Google dường như cũng hạ thấp lại rào cảng tính toán về lĩnh vực AI bằng cách tối ưu hóa lại chip TPU (tensor processing units) – vốn là phần cứng được tối ưu hóa cho nhằm tăng nhiệm vụ cho việc xử lý và tính toán về AI và điểm mấu chốt quan trọng là dễ dàng được sử dụng dưới dạng cloud. Google cũng chỉ ra minh chứng thực tế rằng các nhà nghiên cứu tại Stanford sử dụng TPU để xây dựng model nhận dạng hình ảnh, và chính model này tinh vi đến mức các nhà khoa học thần kinh có thể sử dụng để hiểu được các hoạt động não bộ của linh trưởng thông qua hình ảnh thị giác.

Và trong buổi trình bày, Google cũng đã chính thức công bố thế hệ thứ 3 của chip TPU, đó có thể là sự cam kết về mặc tối ưu hóa nhất có thể về phần cứng cho các nhà phát triển AI. Họ cũng cho biết đây chỉ là sự khởi đầu và đang nỗ lực làm việc với các khách hàng trong nhiều lĩnh vực như bán lẻ, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, sản xuất, nông nghiệp, giải trí,..

Google hiểu rằng khách hàng chưa dừng và hài lòng ở mức độ API, cần giải pháp linh hoạt hơn, tối ưu hơn mặc dù Google Cloud cũng đã có sẵn các công cụ nâng cao như tensorflow hoặc Cloud ML Engine, tuy nhiên điều này còn phụ thuộc nhiều vào năng  lực của đội ngũ kỹ sư, developer mà khách hàng đang có. Chính vì thế, Google cũng đã sẵn sàng thiết kế và chuẩn bị đưa vào dịch vụ custom cho ML được gọi là AutoML.

Cloud AutoML

AutoML cho phép người dùng mở rộng (tối ưu, tùy chỉnh) các model của mình mà không cần phải viết bất kỳ đoạn mã code nào, với bất kỳ ai cũng có thể thực hiện công việc này. Điều này trước đây là không thể vì chỉ có developer hay các nhà nghiên cứu dữ liệu mới thực hiện được.

Hiện tại, AutoML có phiên bản beta đầu tiên là AutoML Vison – nhận dạng hình ảnh. Google cũng đã chính thức thông tin việc mở rộng 2 sản phẩm về AutoML ở lĩnh vực ngôn ngữ. Tuy nhiên về thời gian release bản chính thức chưa được thông báo:

  • AutoML Natural Languge: xử lý ngôn ngữ tự nhiên.
  • AutoML Translation: dịch thuật

Case study:

Urban Outfitters là một case điển hình về sử dụng AutoML Vision. Ứng dụng đạt được hiệu quả nhận dạng sản phẩm real-time giảm từ trên 10s xuống còn 2s hoặc 3s và thời gian training model giảm từ vài tuần xuống còn vài giờ.

Bạn có thể xem demo về AutoML Vision trong video sau:

 

Contact Center AI: eBay và Genesys

Hẹn gặp lại các bạn vào các chủ đề tiếp theo của sự kiện Google Cloud Next 2018

Comments are closed.